Top 5 trang mạng xã hội Trung Quốc được sử dụng phổ biến hiện nay
Mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của hầu hết mọi người. Nổi bật nhất là Facebook, Youtube, Twitter, Instagram,… nhưng những nền tảng mạng xã hội này đều bị cấm tại Trung Quốc. Vậy người dân Trung Quốc dùng mạng xã hội gì? Hãy cùng NGOẠI NGỮ PHƯƠNG LAN khám phá top 5 mạng xã hội Trung Quốc phổ biến nhất hiện nay dưới bài viết này nhé!
1. Weibo
Weibo là gì ?
Weibo (Sina Weibo) ban đầu là một nền tảng tiểu blog do tập đoàn Sina ra mắt vào ngày 14/08/2009. Hiện nay, Weibo là nền tảng mạng xã hội phổ biến thứ hai tại Trung Quốc với số lượng người dùng lên tới gần 500 triệu và được coi là sự kết hợp giữa Facebook và Twitter.
Với những quy định khắt khe của chính phủ Trung Quốc trong việc hạn chế người dân tiếp cận thông tin tiêu cực bên ngoài, các tính năng và bài đăng trên Weibo đều được kiểm duyệt chặt chẽ. Những thông tin mang tính tiêu cực, nhạy cảm cũng sẽ không được phép đăng trên nền tảng này.
Thống kê người dùng
– Lượng người dùng tương tác hàng tháng: Khoảng 446 triệu (số liệu tháng 12/2018).
– Lượng người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 116.7 triệu (số liệu tháng 9/2018).
– Thời lượng truy cập trung bình: Khoảng 8 phút 48 giây (số liệu tháng 12/2018).
– Tỷ lệ thâm nhập: Khoảng 34.3% (số liệu tháng 10/2018).
Các chức năng của Weibo
Weibo có 5 chức năng cơ bản:
– Tạo tài khoản cá nhân, chia sẻ và bình luận: Người dùng có thể mở tài khoản riêng và đăng tải những văn bản hoặc nội dung đa phương tiện (hình ảnh, video, gif,…) để chia sẻ với những người dùng khác trên nền tảng. Ngoài ra, người dùng còn có thể tổ chức các buổi phát trực tiếp hoặc tạo câu chuyện. Chức năng câu chuyện cho phép người dùng tải lên video hoặc story dài khoảng 15 giây và sẽ biến mất sau 24 giờ.
– Tùy chỉnh trang chủ: Trên trang chủ của ứng dụng Weibo, mục Theo dõi hiển thị các bài đăng và câu chuyện mới nhất và hot nhất từ các tài khoản mà người dùng đang theo dõi. Weibo có sử dụng thuật toán đề xuất để tạo một trang tùy chỉnh dựa trên lịch sử tìm kiếm của người dùng.
– Khám phá: Chức năng khám phá hoạt động như một công cụ tìm kiếm tổng hợp trên Weibo, nó phân loại các chủ đề hot và sắp xếp chúng thành các danh mục khác nhau, ví dụ như “Giải trí”, “Tin tức”,… Bạn chỉ cần nhập từ khóa ngẫu nhiên vào và các kết quả tìm kiếm liên quan sẽ được hiển thị. Ngoài ra, Weibo cũng tạo ra một danh sách 50 chủ đề hot hàng đầu để người dùng thảo luận và bày tỏ ý kiến.
– Video: Trên trang chủ nổi bật hiển thị các video phổ biến theo nhiều chủ đề như Tin tức, Phim ảnh và Người nổi tiếng.
– Thế giới game: Weibo đã ra mắt một trung tâm trò chơi – nơi cung cấp nhiều trò chơi trực tuyến cho người dùng. Điều này giúp thu hút một lượng người khổng lồ đăng nhập và ở lại nền tảng trong thời gian dài hơn.
2. Wechat
Wechat là gì ?
Wechat là ứng dụng nhắn tin được ra mắt lần đầu vào năm 2011 bởi tập đoàn Tencent. Đến nay, Wechat đã có mặt trên 200 quốc gia với 20 ngôn ngữ khác nhau, với hơn 900 triệu người dùng cùng hơn 38 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày. Chính vì thế, Wechat là ứng dụng nhắn tin chiếm thị phần lớn nhất tại Trung Quốc.
Thống kê người dùng
– Lượng người dùng tương tác hàng tháng: Khoảng 1.08 tỉ (số liệu năm 2018).
– Lượng người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 619.6 triệu (số liệu tháng 9/2018).
– Lượng người dùng tương tác hàng ngày trên các chương trình mini của WeChat: Khoảng 200 triệu (số liệu tháng 11/2018).
– Tỷ lệ thâm nhập: Khoảng 85.5% (số liệu tháng 10/2018).
Các chức năng của Wechat
– Trò chuyện: Sau khi tạo tài khoản Wechat, người dùng sẽ kết nối với bạn bè và người thân và bắt đầu cuộc trò chuyện. Kết bạn trên Wechat vô cùng dễ dàng, khá giống kết bạn trên Facebook.
– Thanh toán: Người dùng có thể chuyển tiền, đặt vé máy bay, đặt chỗ trong nhà hàng, đầu tư, mua sắm, thanh toán hóa đơn, gọi taxi trên Wechat.
– Khoảnh khắc: Người dùng có thể chia sẻ những cảm nhận cá nhân, hình ảnh hay video đời sống của mình lên và có thể nhìn được tất cả những bài đăng của bạn bè.
– Quảng cáo: Trong những năm gần đây, Wechat cho phép các thương hiệu chạy quảng cáo trên ứng dụng này và tương tác 1:1 giữa thương hiệu và cá nhân người dùng. Các thương hiệu có thể liên hệ trực tiếp với những người theo dõi mình thông qua các chức năng nhắn tin trên tài khoản.
– Lưu lại các mục yêu thích: Khi xem hoặc nhận một số tin nhắn, hình ảnh, video hoặc bài đăng thú vị, người dùng có thể bấm yêu thích chúng và lưu lại để sau này có thể truy cập lại.
3. Tiktok
Tiktok là gì ?
TikTok là mạng xã hội Trung Quốc cho phép người dùng tạo ra những đoạn video ngắn với âm nhạc và hiệu ứng đặc biệt, được ra mắt ở thị trường thế giới vào năm 2017 bởi ByteDance. TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong quý đầu tiên năm 2018, và cũng là ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới.
Thống kê người dùng
– Lượng người dùng tương tác hàng tháng: Tiktok có 500 triệu người tích cực trên toàn thế giới.
– Thời lượng truy cập trung bình: Người dùng dành trung bình 52 phút mỗi ngày trên ứng dụng.
– Lượng người dùng tương tác hàng ngày: 90% tất cả người dùng TikTok truy cập ứng dụng hàng ngày.
Các chức năng của TikTok
– Tạo Hiệu Ứng Cho Camera: Đây là công đoạn cơ bản và cũng là tính năng trên Tik Tok được sử dụng nhiều nhất, có đến cả trăm hiệu ứng cho người dùng lựa chọn.
– Tạo Nhạc Nền Cho Video: Tiktok là kho âm nhạc khổng lồ, chứa rất nhiều bản nhạc từ Việt Nam cho đến Quốc tế, nhiều bản nhạc đã trở thành hot trend nhờ vào TikTok.
– Tạo Bộ Lọc Cho Ảnh: Người dùng có thể chọn và thay đổi màu cho ảnh trong video để phù hợp với concept mà họ muốn tạo.
4. Baidu
Baidu là gì ?
Baidu là một công cụ tra cứu do Công ty hữu hạn kỹ thuật mạng trực tuyến Bách Độ (Baidu, Inc) thiết kế và ra mắt vào năm 2014. Baidu hỗ trợ người dùng tra cứu và tìm kiếm tại hơn 700 triệu trang web, 80 triệu hình ảnh và khoảng 10 triệu tập tin đa truyền thông như nhạc, phim. Baidu được mệnh danh là Google Trung Quốc.
Thống kê người dùng
– Lượng người dùng tương tác hàng tháng: Khoảng 300 triệu (số liệu tháng 2/2017).
– Lượng người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 148 triệu (số liệu tháng 8/2018).
– Thời lượng truy cập trung bình: Khoảng 6 phút 52 giây (số liệu tháng 12/2018).
– Tỷ lệ thâm nhập thị trường: Khoảng 4.8% (số liệu tháng 9/2018).
Các chức năng của Baidu
– Baidu cho phép người dùng có thể tự do tìm kiếm các thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc làm marketing quảng cáo cho các sản phẩm của mình.
– Baidu cũng phát triển cả những ứng dụng đi kèm với nó như baike.baidu (gần giống với wikipedia), Baidu maps, Baidu Mail,… và phát triển trên cả thiết bị di động nên người dùng có thể dễ dàng sử dụng nó một cách dễ dàng ở mọi nơi mọi lúc.
– Bất cứ cái gì Google có thì Baidu cũng cung cấp những ứng dụng tương tự như vậy cho người dùng.
5. Douban
Douban là gì ?
Douban là một nền tảng mạng xã hội ra mắt vào ngày 6/3/2015 và được thành lập bởi Dương Bột. Douban là một trong những trang web 2.0 có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Trung Quốc, xoay quanh việc bày tỏ quan điểm, ý kiến về đời sống,phim ảnh,âm nhạc,sự kiện. Có thể co
Thống kê người dùng
– Lượng người dùng tương tác hàng tháng: Khoảng 300 triệu (số liệu năm 2016).
– Thời lượng truy cập trung bình: Khoảng 4 phút 28 giây (số liệu tháng 12/2018).
Các chức năng của Douban
– Người dùng có thể xem đánh giá hoặc đăng bài trên Douban để cùng thảo luận về các chủ đề như sách, âm nhạc, phim ảnh và sự kiện.
– Tại đây người dùng có thể cho điểm và đánh giá sách, phim, album, viết blog, đăng và quản lý nội dung theo dòng thời gian và gửi đề xuất cho bạn bè. Mỗi mục phim, sách hay nhạc đều có một trang chủ riêng.
– Ngoài ra, người dùng có thể dễ dàng đặt vé xem phim và vé concert, tải e-book, thậm chí lắng nghe trạm phát radio của riêng họ trên Douban.
XEM THÊM:NHỮNG ĐIỂM DU LỊCH Ở TRUNG QUỐC KHÔNG THỂ BỎ LỠ